Bản hướng dẫn đánh giá toàn cầu ACEI.
Sổ tay hướng dẫn sử dụng bản hướng dẫn đánh giá toàn cầu ACEI.
Hướng dẫn xây dựng, sử dụng bộ công cụ đánh giá việc thực hiện Chương trình giáo dục mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non
( tài liệu đã chuyển lên group Zalo trường Mầm non 4).
Lưu ý các nội dung sau:
1/Bộ công cụ: gồm
- Bản hướng dẫn đánh giá toàn cầu ACEI.
- Công cụ đánh giá việc thực hiện Chương trình giáo dục mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non
- Giới thiệu chung về Bản đánh giá GGA
Bản Hướng dẫn đánh giá toàn cầu ACEI (viết tắt là: Bản đánh giá GGA – Global Guidelines Assessment) là một công cụ hỗ trợ cán bộ quản lí và giáo viên mầm non xác định chất lượng chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non (từ khi sinh đến 72 tháng tuổi) một cách có hệ thống, thông qua việc quan sát các điều kiện thực hiện chương trình, cũng như quan sát các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ, từ đó hỗ trợ trong công tác quản lí, chỉ đạo, thực hiện nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ.
Bộ công cụ đánh giá GGA đã được dịch ra 9 thứ tiếng và hỗ trợ cho các cán bộ quản lí ở rất nhiều quốc gia, những người có nhiệm vụ đánh giá chất lượng thực hiện chương trình trong cơ sở giáo dục mầm non. Trên cơ sở kết quả đánh giá, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng và hiệu quả.
- Bộ công cụ đánh giá GGA gồm 5 lĩnh vực:
- Môi trường và không gian vật chất;
- Nội dung chương trình và Phương pháp giáo dục;
- Nhà giáo dục và Người chăm sóc trẻ;
- Phối hợp với Gia đình và Cộng đồng;
- Trẻ em có nhu cầu đặc biệt.
76 chỉ số trong Bộ công cụ đánh giá GGA đều được thiết kế đánh giá theo 5 mức độ:
- Toàn diện:Luôn luôn được quan sát
- Tốt:Phần lớn/ Thường được quan sát
- Đầy đủ:Đôi khi được quan sát
- Tối thiểu:Ít khi được quan sát
- Không đầy đủ: Không bao giờ được quan sát
Bộ công cụ đánh giá GGA được tái bản lần 3 và được nhóm nghiên cứu “Các hướng dẫn toàn cầu ACEI” phê duyệt vào tháng 4 năm 2011.
Mục đích sử dụng Bản đánh giá GGA
Bản đánh giá GGA có thể áp dụng cho tất cả các loại hình cơ sở giáo dục mầm non như trường mầm non công lập, ngoài công lập, các nhóm trẻ/ lớp mẫu giáo độc lập tư thục/ trung tâm chăm sóc − giáo dục trẻ, khu/ trung tâm vui chơi tại cộng đồng với các mục đích cụ thể sau:
‒ Xác định mức độ đáp ứng các yêu cầu đối với các cơ sở giáo dục mầm non có chất lượng;
‒ Cung cấp thông tin cụ thể để xác định các nội dung cần cải thiện tại cơ sở giáo dục mầm non và theo dõi sự thay đổi về chất lượng của cơ sở giáo dục mầm non;
‒ Hỗ trợ cho các cán bộ quản lý về giáo dục mầm non trong việc xây dựng các chương trình/ dịch vụ mới;
‒ Giúp cơ quan quản lý giáo dục mầm non các cấp xem xét, đánh giá, cải cách các quy định và chính sách hiện hành về giáo dục mầm non của địa phương và quốc gia
c/ Đối tượng xây dựng và sử dụng bộ công cụ đánh giá :
- Cán bộ quản lý( Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn)
- Giáo viên
d/ Bộ công cụ đánh giá thực hiện Chương trình GDMN
(Là hệ thống bao gồm 5 nội dung với 55 tiêu chí)
- Đánh giá môi trường giáo dục (gồm 9 tiêu chí)
- Đánh giá nội dung chương trình và phương pháp, hình thức giáo dục (gồm 27 tiêu chí).
- Đánh giá đội ngũ cán bộ quản lí, GV, nhân viên (gồm 9 tiêu chí).
- Đánh giá sự phối hợp với gia đình và cộng đồng (gồm 5 tiêu chí).
- Đánh giá giáo dục hòa nhập và các mục tiêu phát triển bền vững (gồm 5 tiêu chí).
2/Hướng dẫn sử dụng công cụ đánh giá:
- Quy trình sử dụng công cụ đánh giá:
- Xác định mục đích, nội dung, tiêu chí đánh giá và đối tượng đánh giá
- Thu thập thông tin, minh chứng
- Phân tích thông tin và đối chiếu kết quả với mục đích đánh giá đã đề ra
- Nhận định / xác định mức độ đạt
- Đề xuất giải pháp và thực hiện điều chỉnh
- Cách sử dụng công cụ đánh giá:
+ Đánh giá một phần: Người đánh giá lựa chọn một phần nội dung trong công cụ đánh giá để triển khai đánh giá theo mục đích ban đầu xác định.
+ Đánh giá toàn phần: Người đánh giá căn cứ vào các tiêu chí trong công cụ đánh giá để đánh giá toàn bộ việc thực hiện Chương trình giáo dục mầm non.







