Nội dung:
1/Họp chuyên môn tháng 12
2/ Triển khai các nội dung Bồi dưỡng chuyên môn “Xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ nhà trẻ " do Phòng giáo dục và đào tạo Quận Tân Bình bồi dưỡng trực tiếp theo thư mời ngày 20 tháng 12 năm 2022( do cô Phan Tiến Thanh- Chuyên viên PGD triển khai), nhà trường bồi dưỡng lại cho toàn thể giáo viên nhà trường
1/ Đặc điểm chung:
Quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đòi hỏi người giáo viên cần dựa trên :
+ Nhu cầu, hứng thú, khả năng và thế mạnh của từng trẻ để giúp mọi trẻ thành công và tiến bộ;
+ Tạo nhiều cơ hội cho trẻ hoạt động bằng nhiều cách khác nhau bao gồm cả hoạt động vui chơi.
Trong đó:
- Môi trường GD Mẫu giáo:thể hiện rõ quan điểm LTLTT trong từng góc chơi, nội dung bài tập, trò chơi, bố trí, sắp xếp….... thông qua việc sử dụng sản phẩm trẻ, cho trẻ tham gia thiết kế MTGD cùng GV,....
- Môi trường GD Nhà trẻ cũng thể hiện rõ quan điểm LTLTT trong từng góc chơi, nội dung bài tập, trò chơi, bố trí, sắp xếp…..tuy nhiên GV đóng vai trò chủ đạo trong thiết kế MTGD.
2. Xây dựng môi trường hoạt động giáo dục cho trẻ Nhà trẻ
a) Sự khác nhau cơ bản giữa Môi trường GD (góc chơi) của Nhà trẻ và Mẫu giáo:
Nhà trẻ: Nhiều kệ cá nhân, nhỏ…độ cao vừa tầm trẻ Nhà trẻ.
Nhà trẻ không có bảng tên từng góc. Không nhiều góc chơi như mẫu giáo.
NT không góc sinh nhật; trực nhật, một ngày của Bé, bảng Bé đến lớp và góc phân vai. Tuy nhiên ở cuối giai đoạn trẻ 25-36 th, tùy vào năng lực trẻ NT có thể thực hiện góc Bé đến lớp .
Mẫu giáo: Các kệ to, dài hơn, nhiều ngăn … Có bảng tên riêng của từng góc chơi và bảng tên ghi đầy đủ, không đặt tên theo sáng tạo như trước đây. Việc thực hiện tên góc chú ý di chuyển được không “gắn chết”
Các góc chơi MG: Góc phân vai; xây dựng LQCV; LQV Toán; Tạo hình; âm nhạc; thư viện, văn học; khám phá khoa học; ngoài ra còn các góc hoạt động không cần kệ để ĐDĐC: sinh nhật; trực nhật kết hợp chung một ngày của Bé; Bé đến lớp; tâm trạng bé; thời tiết….
b. Các căn cứ khi Xây dựng MT hoạt động trong lớp cho trẻ NTNT
Căn cứ theo chương trình GDMN của Bộ GDĐT (tùy theo độ tuổi NT theo 04 lĩnh vực phát triển).
Căn cứ theo các tiêu chí về xây dựng môi trường giáo dục và sử dụng môi trường giáo dục tại trường MN trong bộ tiêu chí thực hành quan điểm giáo dục LTLTT giai đoạn 2016. Giáo viên chọn lựa các nội dung cốt lõi và phù hợp nhóm/ lớp đang phụ trách để đảm bảo các góc trong lớp được xây dựng phù hợp với độ tuổi trẻ.
Căn cứ theo điều kiện, tình hình thực tế
c. Một số yêu cầu Xây dựng MT hoạt động trong lớp cho trẻ NT
- Các phòng đảm bảo quy định, phù hợp trẻ (diện tích, ánh sáng, thoáng mát, các trang thiết bị, đặc biệt kệ nhà trẻ phải phù hợp, tăng cường kệ cá nhân nhóm nhà trẻ, đảm bảo vệ sinh, an toàn…) à BGH
- Môi trường cần được sắp xếp đảm bảo an toàn cho trẻ. Môi trường có sự gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hàng ngày, gần với cuộc sống gia đình trẻ, thể hiện nét văn hoá riêng của cộng đồng và địa phương, có giáo dục giới.
- Phân chia không gian hợp lý, thấy được khung cảnh lớp học hài hòa không quá nhiều hình ảnh trang trí, nhiều màu sắc, nhiều hình ảnh, sắp xếp nhiều đồ chơi ....gây rối mắt và không thẫm mĩ.
- Tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên, màu sơn tường nên dùng màu trung tính, sáng, nhẹ nhàng, sáng sủa. Hạn chế vẽ các bức tranh cố định.
- Vị trí các góc phải hợp lý động-tĩnh, thuận tiện cho trẻ hoạt động. Có chỗ cho trẻ hoạt động chung theo nhóm và chỗ cho hoạt động cá nhân. Các góc nên có khoảng rộng, cách nhau hợp lý để đảm bảo an toàn và hoạt động của trẻ.
- Sắp xếp các góc để giáo viên có thể dễ dàng quan sát được toàn bộ hoạt động của trẻ.
- Có đủ đồ dùng đồ chơi theo quy định và phải phù hợp trẻ. Đồ dùng đồ chơi được trang bị hay giáo viên làm phải đảm bảo an toàn, vệ sinh và phù hợp với trẻ. Nhà trẻ các bài tập kỹ năng trẻ thực hiện nhiều trên vải mềm mại, vải nỉ, bìa giấy…phong phú, hấp dẫn trẻ; đồ chơi vừa tầm có âm thanh và màu sắc hài hoà, không quá sặc sỡ....(đảm bảo theo Thông tư số 47/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc lựa chọn tài liệu học liệu để sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non” và phù hợp mục tiêu, nội dung chương trình GDMN).
- Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có kệ đựng ngăn nắp. Giáo viên sắp xếp đồ dùng, đồ chơi, sao cho trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn, để theo từng thể loại, chất liệu và từng bộ với nhau….và dễ cất sau khi sử dụng. Đồ dùng đồ chơi được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu trong chương trình GDMN đồng thời tạo cảm giác mới lạ kích thích trẻ hứng thú khám phá, hoạt động trải nghiệm.
3. Các góc chơi nhà trẻ:
Đặc điểm trẻ Nhà trẻ
- Trẻ từ 6-12 tháng “Hoạt động giao lưu cảm xúc”
- Trẻ từ 12-24 tháng “Hoạt động giao lưu cảm xúc; Hoạt động với đồ vật”
- Trẻ từ 24-36 tháng“Hoạt động với đồ vật đóng vai trò chủ đạo”.
a)Hoạt động GDPTNT và GDPTNN
Nhận biết phân biệt: về bản thân, những người gần gũi và một số: bộ phận của cơ thể con người; đồ dùng; đồ chơi; phương tiện giao thông quen thuộc; con vật, hoa, quả quen thuộc; màu cơ bản, các hình, các con vật, các loài cây, hoa, lá, quả ……thông qua các bài tập trên tường: tìm bóng, nối hình, chọn màu đúng, phân biệt to nhỏ, ghép chi tiết hình đơn giản (2 mảnh ghép)..........
Nhận biết tập nói thông qua việc cho trẻ làm quen với sách tranh truyện, các nhân vật rối quen thuộc; bài tập nhận biết các con vật, đồ dùng, đồ chơi quen thuộc được gắn trên tường…
Góc đọc sách: nghe cô đọc, tập trẻ lật mở trang sách, xem sách, gọi tên các nhân vật có trong sách…..
Chú ý: Sách cho trẻ nhà trẻ chủ yếu sách vải, nỉ, hoặc sách ít trang, có độ dày, ít chữ và có hình to rõ.
b) Hoạt động GDPTTC (vận động tinh và vận động thô
Thực hiện các kỹ năng vận động tinh: tháo lắp, lồng hộp, xâu vòng, hạt, cài, mở, gắp, luồn, buộc dây…
Thực hiện các kỹ năng phát triển các giác quan qua các bài tập cảm giác.
Thực hiện các kỹ năng vận động; kéo đẩy, xếp chồng, xếp cạnh, đi thăng bằng, đập, lăn bóng….
c) GDPTTC, kỹ năng xã hội và thẫm mĩ
Chơi cá nhân: (chơi tập): tăng cường nhiều kệ chơi tập để trẻ tham gia chơi như: trò chơi bế em, cho em ăn, bác sỹ khám bệnh, ru em ngủ, tắm em...
Để minh họa rõ góc chơi tập. GV có thể chụp hình trẻ (trai, gái) thực hiện thao tác chơi, phóng to và gắn tại khu vực trẻ hoạt động (trên kệ), tùy theo thực tế nhóm/ lớp
Âm nhạc: nghe các âm thanh qua các đồ chơi phát ra âm thanh tiếng kêu của con vật, tiếng còi và âm thanh hoạt động của các phương tiện giao thông ....hình thành cảm xúc, giác quan tai nghe qua các hoạt động đập, gõ, lắc, nghe nhạc…..
Góc tạo hình: chơi với bút sáp, giấy, đất nặn, màu nước, tập cầm bút tô, vẽ, vò, xé...…-> có kệ để một số đồ dùng, tùy theo năng lực trẻ và độ tuổi, có thể bổ sung thêm ít NVL phù hợp, có nơi để sản phẩm trẻ (25-36 tháng).
Tóm lại: cơ bản Nhà trẻ có từ 10 khu vực hoạt động trở lên. Tuy nhiên tùy vào điều kiện tại nhóm/lớp, GV bố trí sắp xếp các khu vực đảm bảo cho trẻ hoạt động theo các lĩnh vực PT trong Chương trình GDMN.
- Nhà trẻ không có bảng Bé đến lớp (Điểm danh), bảng trực nhật...chủ lực là ở mẫu giáo, lớp Nhà trẻ từ 24 tháng trở xuống sẽ không có phần này. Riêng lớp (24-36 tháng) tuỳ thuộc vào khả năng trẻ mà giáo viên cho trẻ làm quen dần với việc điểm danh ở các thời điểm giữa học kỳ 1/Học kỳ II/ Gần cuối năm học. (Ký hiệu có thể là hình ảnh của chính trẻ/ Hình những loại trái cây đơn giản/ Hình phương tiện giao thông..).
- Thẻ tên tủ cặp: Giúp trẻ dần làm quen với việc sử dụng chỗ để đồ dùng cá nhân. GV có thể sử dụng hình ảnh của trẻ, các ký hiệu hình học, màu sắc cơ bản, phương tiện giao thông, trái cây, động vật, cây xanh quen thuộc... Việc xây dựng môi trường có tên trẻ/ký hiệu trên tủ cặp giúp cho trẻ dần làm quen với những ký hiệu, hình thành những biểu tượng về toán hoặc hỗ trợ cung cấp kiến thức về nhận thức. Đây chỉ là những bước làm quen, tuỳ theo năng lực, không gượng ép trẻ.



